Saturday, 15/08/2020 - 00:36|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non La Bằng

HOẠT ĐỘNG ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ LỚP 4 TUỔI A TRƯỜNG MẦM NON LA BẰNG CÓ KỸ NĂNG THOÁT KHỎI NHỮNG NƠI CÓ NGUY HIỂM XẢY RA”

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại. Giáo dục cho trẻ kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp trẻ có thể chuyển kiến thức, thái độ, cảm nhận thành những khả năng thực thụ, giúp trẻ biết xử lý hành vi của mình trong các tình huống khác của cuộc sống.

Một cá nhân có đầy đủ kiến thức trong cuộc sống nhưng lại chưa có các kỹ năng trong cuộc sống thì không đảm bảo cá nhân đó chưa có thể đưa ra các quyết định hợp lý khi gặp các tình huống xảy ra đối với bản thân. Nhiều công trình nghiên cứu đã khẳng định, vai trò của tình cảm, ký năng xã hội đối với chất lượng và kết quả học tập của trẻ ở cấp học mầm non và các cấp học tiếp theo. Nếu tình cảm kỹ năng xã hội của trẻ phát triển tốt, trẻ sẽ vui vẻ khỏe mạnh, tự tin tham gia các hoạt động, thường tò mò độc lập hơn các trẻ khác, mặt khác xã hội hiện đại luôn nảy sinh các vấn đề phức tạp, nếu trẻ không có khả năng dễ gặp rủi ro, nguy hiểm... Kỹ năng xã hội giúp trẻ mạnh dạn, tự tin có tâm lý vui vẻ và tích cực hoạt động tập thể. Điều này ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập và sự phát triển của trẻ.

Bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng thử nghiệm một số biện pháp nhằm giúp trẻ lớp 4 tuổi A trường mầm non La Bằng có kỹ năng thoát khỏi những nơi có nguy hiểm xảy ra và một trong những biện pháp tôi đã áp dụng cụ thể như sau:

Biện pháp : Dạy trẻ những kỹ năng cần thiết để phòng tránh khi có nguy hiểm xảy ra

Hướng dẫn trẻ một số kỹ năng cơ bản khi trẻ gặp nguy hiểm đối với bản thân như kỹ năng khi bị mắc kẹt ở đồ chơi ngoài trời, cách phòng tránh đồ sắc nhọn, kỹ năng khi bị lạc, kỹ năng khi bị bắt cóc.

* Kỹ năng khị bị mắc kẹt ở đồ chơi ngoài trời

Hoạt động ngoài trời có vị trí và vai trò rất quan trọng trong việc phát triển thể chất, tư duy, ngôn ngữ... cho trẻ. Có thể nói đây là hoạt động không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

Vui chơi ngoài trời có nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ, cả về thể lực và trí não. Tuy nhiên khi tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời chúng ta đặc bệt chú ý tới sự an toàn cho trẻ, bên cạnh đó nên cung cấp cho trẻ một số kỹ năng cơ bản khi bị mắc kẹt ở đồ chơi ngoài trời

+ Dạy trẻ chơi đồ chơi ngoài trời đúng cách

+ Chọn ví trí không gian chơi

+ Chọn đồ chơi khi chơi

+ Biết thông báo khi gặp nguy hiểm

* Kỹ năng phòng tránh đồ vật sắc nhọn

Tai nạn gây ra bởi các vật sắc nhọn là một loại hình thương tích rất thường gặp ở trẻ em, xảy ra với mọi lứa tuổi, mọi nơi, mọi lúc. Thương tích do vật sắc nhọn có thể gây ra nhiều hậu quả với các mức độ khác nhau, từ nhẹ (xây xát ngoài da, phần mềm…) đến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng (nhiễm trùng, hoại tử chi…), thậm chí rất nặng gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Để trẻ không bị thương do vật sắc nhọn gây ra khi biết cách phòng, tránh là hữu hiệu nhất. Với nhóm đối tượng là trẻ mầm non, chơi đùa bên cạnh các đồ vật săc nhọn. Người lớn là người nên dạy trẻ ngay từ khi trẻ biết chơi với đồ chơi không nên chơi với các trò chơi nguy hiểm, đồ dùng đồ chơi sắc nhọn như dao, kéo, thìa, dĩa, các trò chơi như chéo cây, đu dây.... Các bậc cha mẹ, các cô giáo chăm sóc trẻ cần giáo dục cho trẻ những hoàn cảnh có thể dẫn tới những tai nạn thương tích và hậu quả để lại do các vật sắc nhọn gây ra. Đặc biệt cần xây dựng môi trường an toàn lành mạnh cho trẻ khi ở nha và khi tới trường

+ Chỉ cho trẻ biết sự nguy hiểm của đồ vật sắc nhọn

+ Dạy trẻ biết tránh đồ vật sắc nhọn

+ cách sơ cứu ban đầu khi bị đồ sắc nhọn đâm

* Kỹ năng khi trẻ bị bắt cóc

Cuộc sống hiện nay tiềm ẩn không ít những mối nguy hiểm đối với trẻ em đặc biệt là lứa tuổi mầm non vì ở độ tuổi này nhận thức của trẻ chưa được sâu xa và dễ dàng bị kẻ xấu dụ dỗ. Một trong số đó là bị kẻ xấu lợi dụng, xâm hại, tấn công, bắt cóc... Mặc dù các cha mẹ tự nhủ phải đề cao cảnh giác, nhưng sự thật là họ không thể ở bên cạnh con 24/24 để bảo vệ. Chính vì thế, cách tốt nhất là chúng ta hãy dạy con những kỹ năng tự vệ căn bản để đối phó với những tình huống nguy hiểm

+ Không tiếp xúc, bắt chuyện, nhận đồ của người lạ khi không ở cạnh người thân

+ Dạy trẻ nhớ số điện thoại của cha mẹ

+ Dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi không may gặp tình huống xấu

* Kỹ năng khi trẻ bị lạc

Từ độ tuổi mầm non, trẻ đã hiếu động, thích chạy nhảy, thích khám phá thế giới xung quanh, thoáng cái đã “đâu mất tiêu”. Điều này đặc biệt thấy rõ khi chúng ta bước vào một khu trung tâm thương mại, khu du lịch và chiếc loa phóng thanh luôn tất bật thông báo danh sách dài trẻ lạc đang chờ bố mẹ đến đón.

Nhưng không phải ở đâu cũng sẵn sàng sự hỗ trợ như vậy. Và trong danh sách trẻ bị lạc, đã có những đứa trẻ mãi chưa thể trở về với cha mẹ.

Vì thế, phòng tránh trẻ lạc là một trong những bài học kỹ năng khởi đầu, nên được sớm lưu tâm. Trẻ cần biết rằng, khi con bị lạc, con không cần chạy đi khắp nơi tìm cha mẹ. Con chỉ cần đứng yên 1 chỗ, nhờ người lớn gọi điện thoại hoặc nhờ người lớn tìm sự giúp đỡ của những người mặc đồng phục như bảo vệ, nhân viên an ninh, chú công an, cảnh sát…

+ Dạy cho con nhớ một số điện thoại quan trọng

+ Dạy trẻ biết phải làm gì khi bị lạc cha mẹ

+ Dạy con tuyệt đối không được nghe lời người lạ.

+ Dạy trẻ hét to khi gặp nguy hiểm.

+ Dạy trẻ kỹ năng xác định phương hướng

+ Dạy trẻ cách đi đường một mình an toàn

 

Sau khi áp dụng thử nghiệm một số biện pháp tại lớp 4 tuổi A đã thu lại được kết quả rất tích cực:

- Giúp trẻ biết giải quyết tình huống nguy hiểm khi xảy đến với bản thân trẻ, tạo khả năng cho mỗi cá nhân trẻ có thể tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm trong cuộc sống

- Giáo viên thành thạo hơn trong việc xử lý các tình huống

- Biết cách hướng dẫn trẻ áp dụng các kỹ năng thoát khỏi những nơi nguy hiểm trong cuộc sống

- Trẻ tích cực hứng thú tham gia các hoạt động do cô giáo tổ chức, mạnh dạn trao đổi các kỹ năng tự phòng vệ cho bản thân

- Trẻ cảm thấy bình tĩnh tự tin khi gặp nguy hiểm

- Biết học hỏi trên thực tế cuộc sống hàng ngày như qua thời sự, báo đài, các hình huống dựng lại.

- Trẻ có được một số kỹ năng cơ bản khi gặp nguy hiểm như: Bình tĩnh, không la hét, gọi cho người cần giúp đỡ, tạo tình huống gây sự chú ý khi gặp nguy hiểm.

- Phụ huynh nhận thấy rằng việc dạy kỹ năng cho trẻ ngay từ khi còn ở lứa tuổi mầm non là rất thiết thực và xuất phát từ nhu cầu của chính mình

- Phụ huynh yên tâm khi gửi con em mình khi đến lớp

- Thường xuyên trò chuyện cùng con em mình để bổ sung thêm các kỹ năng cơ bản trong cuộc sống.

Tác giả: Hoàng Kim Oanh - GV lớp 4 Tuổi A
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 280
Tháng 08 : 3.824
Năm 2020 : 197.068