Sunday, 08/12/2019 - 21:37|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non La Bằng

Bài tuyên truyền "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

Trường Mầm non La Bằng là một trường thuộc miền núi phía tây của huyện Đại Từ. Trường được công nhận là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 từ tháng 12 năm 2009. Trải qua 10 năm không ngừng phát triển đến tháng 7 năm 2019 trường được công nhận Trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Năm hoc 2019-2020 Trường có 12 nhóm lớp Với tổng số trẻ là: 312 trẻ, trong đó có 10 lớp mẫu giáo, 2 nhóm trẻ 24 - 36 tháng. Tất cả các nhóm, lớp đều được trang bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, tạo cho trẻ điều kiện học tập tốt nhất, trẻ được khám phá và trải nghiệm thế giới tuổi thơ, giúp trẻ phát triển tối đa khả năng tư duy, kỹ năng giao tiếp và tính sáng tạo ….. Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên là 40 người, đội ngũ giáo viên có trình độ, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy, thật sự tâm huyết với nghề, luôn yêu thương, quý mến trẻ.

Khuân viên nhà trường

 

Khuân viên nhà trường

Năm hoc 2019-2020 nhà trường thực hiện theo chương trình Giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và tiếp tục thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâmnăm thứ 5 để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Qua 4 năm thực hiện nhà trường luôn thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Môi trường giáo dục là yếu tố quan trọng góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Với tiêu chí về môi trường giáo dục, nhà trường luôn thiết kế môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh mang lại cho trẻ một môi trường vui chơi, học tập thực sự tin cậy, hiệu quả. Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp luôn đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.

Trong lớp học với những góc chơi của trẻ, Giáo viên bài trí sắp xếp các góc lôi cuốn trẻ với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh…Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.

Với không gian các phòng học rộng, thoáng mát cùng các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp trưng bày góc theo từng chủ đề theo các tháng một cách sinh động và hấp dẫn, trẻ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và phát huy các khả năng của mình. Nhà trường luôn bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp.

Các góc hoạt động trong lớp

 

Thực hiện tốt tiêu chí xây dựng kế hoạch giáo dục ,vào đầu các năm học nhà trường đã triển khai tới tất cả giáo viên các nhóm lớp xây dựng kế hoạch năm học theo các tiêu chí Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm Khi xây dựng kế hoạch giáo dục thể hiện được mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ và điều kiện của từng lớp. Kế hoạch thể hiện các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp.Thể hiện được nội dung giáo dục theo Chương trình Giáo dục mầm non và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế vùng miền của địa phương, của nhà trường và của từng lớp. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng sống của trẻ. Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau.

Với tiêu chí Tổ chức hoạt động giáo dục, hàng ngày chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt các hoạt động giáo dục thường xuyên theo kế hoạch, khi tổ chức các hoạt động thường phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ. Các hoạt động được diễn ra một cách thoải mái, trẻ luôn là chủ thể hoạt động tích cực, giáo viên là người luôn gần gũi với trẻ, là người trợ giúp trẻ luôn khuyến khích trẻ sáng tạo, tận dụng những điều kiện, hoàn cảnh, tình huống thật để dạy trẻ khuyến khích trẻ tương tác giữa trẻ với trẻ. Gợi ý để trẻ nói lên được những gì trẻ cần biết, chuyền tải kiến thức cho trẻ dựa trên vốn kinh nghiệm, kỹ năng mà trẻ đã biết, từ đó giáo viên sẽ cung cấp, bổ sung kiến thức cho trẻ theo mục đích yêu cầu đã đưa ra.

Hoạt động phát triển nhận thức trẻ mẫu giáo 5 tuổi

 

Hoạt động chơi ở các góc 

Sau mỗi hoạt động hàng ngày của trẻ giáo viên lại đánh giá sự phát triển của trẻ qua các hoạt động , đánh giá trẻ qua các giai đoạn, đánh giá cuối độ tuổi để biết được tâm sinh lý của trẻ, sự phát triển của trẻ qua từng giai đoạn, khả năng sẵn sàng, chiều hướng phát triển của trẻ ở những giai đoạn tiếp theo. Giúp giáo viên có được các thông tin về sự tiến bộ của trẻ, biết được hiệu quả của các hoạt động, mức độ kết quả đạt được theo dự kiến, dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh KHGD và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp. Đánh giá trẻ cũng là cơ sở để trao đổi, đưa ra những quyết định phối hợp trong giáo dục trẻ với cha mẹ trẻ.

Hoạt động chung đầu tuần

Để thực hiện tốt tiêu chí phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trong những năm qua nhà trường luôn đề cao công tác phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Luôn phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh , lãnh đạo địa phương cùng với cộng đồng làm tốt công tác quyên góp, ủng hộ, xã hội hoá giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng khang trang hiện đại. Tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Có mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng chăm sóc giáo dục trẻ. Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, của lớp đặc biệt là các dịp lễ, hội nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lý của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

Xây dựng nội dung tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với địa phương và trong chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều năm qua trẻ được vui chơi, học tập trong một môi trường xanh - sạch - đẹp, các bé được chăm sóc với những chế độ sinh hoạt phù hợp với từng lứa tuổi, chế độ dinh dưỡng, ăn, uống có thực đơn hợp lý, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn, chế biến khoa học theo 10 nguyên tắc vàng. Không những vậy, trường còn chú trọng đến công tác y tế học đường, có nhân viên chuyên trách và thường xuyên phối hợp với trạm y tế trên địa bàn để khams sức khỏe định kỳ cho trẻ và theo dõi sức khỏe trẻ một cách tốt nhất.

Phối hợp với trạm y tế khám sức khỏe cho trẻ

Phối hợp với phụ huynh tổ chức Hội xuân cho trẻ

Tổ chức Hội thi Bếp ăn 10 tốt để góp phần nâng cao chất lượng chăn sóc nuôi dưỡng trẻ

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.248
Hôm qua : 921
Tháng 12 : 10.258
Năm 2019 : 91.647