Saturday, 15/08/2020 - 00:36|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non La Bằng

ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HÁT CHO TRẺ LỚP MẪU GIÁO 4 TUỔI D TRƯỜNG MẦM NON LA BẰNG

    Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá tŕnh cảm thụ và thể hiện Âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của Âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi... những bài hát êm dịu đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng, tha thiết. Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc.

    Trẻ 4 - 5 tuổi đã có khả năng tri giác tương đối toàn vẹn hình tượng âm nhạc cùng với những kinh nghiệm được tích lũy từ trước như nghe hát cùng đàn đệm, xem động tác điệu bộ. Trẻ có thể đổi điệu bộ theo âm điệu, biết kết hợp khăng khít giữa thời gian với âm nhạc, vận động phối hợp toàn thân với một trình tự tương đối phức tạp trong các điệu múa hay tái hiện lại một tiết tấu khó. Trẻ có thể sử dụng bàn phím ở mức đơn giản, có nhu cầu hoạt động âm nhạc, biết thể hiện nhạc cảm khi múa. Trẻ có ấn tượng sâu sắc khi nghe nhạc qua đài, xem băng, đĩa…biết so sánh một vài thể loại âm nhạc về âm thanh, tính chất lời ca.

    Trẻ mầm non 4 - 5 tuổi hát một cách tình cảm và không phải gắng sức, âm thanh mềm mại, nhẹ nhàng; biết giữ hơi trước lúc bắt đầu hát hoặc giữa các đoạn nhạc. Hát lời bài hát rõ ràng, bắt đầu và kết thúc bài hát đúng lúc, bắt vào giai điệu một cách chính xác. Hát to dần, nhỏ dần với các tốc độ khác nhau một cách tự tin khi có nhạc đệm hoặc không có nhạc đệm với người lớn. Hát đơn ca những bài hát quen thuộc. Sau khi tìm hiểu hoạt động nâng cao chất lượng dạy hát cho trẻ lớp mẫu giáo 4 tuổi D Tôi nghiên cứu và đưa ra một số hoạt động áp dụng thử nghiệm trong việc nâng cao chất lượng dạy hát cho trẻ như sau:

    * Luyện kỹ năng ca hát thông qua trò chơi âm nhạc.

    Trò chơi âm nhạc có tác dụng luyện tai nghe nhạc, luyện phản xạ nhanh

nhẹn của các giác quan và vận động. Trẻ được thể hiện bản thân, hoạt động tích cực, sáng tạo qua trò chơi. Trong thực tế, các loại trò chơi âm nhạc thường được lồng vào quá trình học hát và cũng có thể có cấu trúc riêng. Dù ở hình thức nào, trò chơi âm nhạc cũng tuân theo quy tắc: Âm nhạc quyết định nội dung và tính chất các hoạt động nhằm phát triển cảm giác nghe nhạy bén. Trò chơi âm nhạc có 3 dạng cơ bản:

+ Chơi dựa theo nội dung và cấu trúc âm nhạc.

+ Trò chơi luyện các thuộc tính âm nhạc

+ Trò chơi luyện trí nhớ âm nhạc.

    Dựa vào các dạng cơ bản của trò chơi âm nhạc tôi xây dựng nên các trò chơi cụ thể cho trẻ trong các hoạt động âm nhạc. Khi hướng dẫn trò chơi tôi đều thực hiện theo 3 bước:

    Bước 1: Nêu tên trò chơi

    Bước 2: Giải thích cách chơi

    Bước 3: Hướng dẫn, chơi cùng trẻ.

    Ví dụ: * Trò chơi 1: Bạn nào đang hát

    + Mục đích: Luyện tai nghe cho trẻ

    + Chuẩn bị: Mũ chóp, một số nhạc cụ âm nhạc như sắc xô, song loan, phách trẻ, đàn.

    + Cách chơi: Cho 1 trẻ đội mũ chóp nghe một bạn khác hát sau đó hỏi trẻ khi bỏ mũ ra trả lời xem bạn nào vừa hát, bạn hát bài gì.

    Trong quá trình tổ chức trò chơi có thể nâng cao yêu cầu bằng cách cho trẻ hát gõ phách bằng một nhạc cụ và hỏi trẻ: Bạn hát bài gì? Bài kết hợp với nhạc cụ gì? Vỗ theo tiết tấu gì?

    * Trò chơi 2: Vui cùng micky

    + Mục đích: Luyện kỹ năng nghe và thể hiện giai điệu bài hát

    + Chuẩn bị: Nhạc bài hát theo chủ đề, xắc xô.

    + Cách chơi: Tôi mở nhạc cho trẻ nghe bài hát, khi nghe xong tôi hỏi trẻ đó là giai điệu bài hát gì, và hỏi về tính chất của bài hát.

    Ví dụ: Những bài hát nhộn nhịp, vui vẻ, dí dỏm, nghộ nghĩnh thường

được viết ở tốc độ nhanh và nhanh vừa, âm thanh, tiết tấu mang tính hành khúc như bài: Chú mèo con; em đi qua ngã tư đường phố; đội kèn tý hon; chú bộ đội; đố bạn…

    Thông qua trò chơi âm nhạc này các kỹ năng ca hát của trẻ lớp tôi đã được luyện tập, củng cố, nhờ đó khả năng ca hát của trẻ được nâng cao hơn.

    * Kết quả đạt được:

    + Đối với trẻ:

    Trẻ hứng thú, thích được hát, trẻ hát thuộc lời, hát rõ lời, hát đúng giai điệu và thể hiện tình cảm phù hợp với lời ca,trẻ hát tự nhiên, chuẩn xác, mạnh dạn hơn như thích được lên biểu diễn, trẻ tự tin trước các bạn.

    Trẻ có kỹ năng ca hát tốt. Trẻ hát to, hát rõ lời, hát đúng giai điệu, biết thể hiện tình cảm, cảm xúc khi biểu diễn âm nhạc. Trẻ thích được tham gia vào các hoạt động văn nghệ chung của lớp, của trường.

    + 100% trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động âm nhạc.

    + 90% trẻ thuộc bài hát, hát rõ lời, hát đúng giai điệu.

    Trẻ mạnh dạn, tự tin biểu diễn trước mọi người, thích được tham gia biểu diễn trong các giờ hoạt động âm nhạc, trong những ngày hội, ngày lễ, trẻ cũng rất thích được nghe hát…để phát triển tai nghe âm nhạc, nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc ở trẻ

    + Về phía giáo viên:

    Tích cực rèn luyện, nâng cao khả năng ca hát cho bản thân.

   Trước khi dạy trẻ hát một bài hát trong chương trình tôi thường nghiên cứu kỹ bài hát về lời ca, giai điệu, tính chất sau đó hát thuộc, hát hay và hát chính xác lời. Để hát thuộc, hát hay, hát chính xác lời tôi thường hát kèm với nhạc đệm của bài hát.

   Tích cực tham gia vào các hoạt động tập luyện, biểu diễn văn nghệ với đội văn nghệ của nhà trường. Thông qua các buổi tập, biểu diễn văn nghệ giúp bản thân tôi rèn luyện được khả năng biểu diễn trước đám đông, rèn kỹ năng nghe, hát theo đúng nhạc, rèn tính mạnh dạn tự tin khi thể hiện các tác phẩm âm nhạcSưu tầm được nhiều ca khúc hay, phù hợp đưa vào dạy trẻ. Tạo được hứng thú cho trẻ khi trẻ hoạt động ca hát…

    Dưới đây là một số hình ảnh:

Trẻ tham gia chơi trò chơi âm nhạc

 

Đồ dùng đồ chơi góc âm nhạc

 

Các bé hát biểu diễn trong giờ hoạt động âm nhạc

 

Các bé hát biểu diễn trong giờ hoạt động âm nhạc

 

Các bé biểu  diễn trong ngày Lễ, Hội 

 

Các bé biểu  diễn trong ngày Lễ, Hội 

 

 

Tác giả: Lý Thị Son
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 280
Tháng 08 : 3.824
Năm 2020 : 197.068