Friday, 14/08/2020 - 23:23|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non La Bằng

ÁP DỤNG “MỘT SỐ BIỆN PHÁP SẮP XẾP, BỐ TRÍ MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC THEO HƯỚNG MỞ GIÚP TRẺ HOẠT ĐỘNG TÍCH CỰC Ở LỚP 5 TUỔI B TRONG TRƯỜNG MẦM NON LA BẰNG”

Môi trường giáo dục cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với cuộc sống của trẻ ở trường mầm non, là nhân tố cơ bản, điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Môi trường này được được xây dựng bởi giáo viên và trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, hỗ trợ trẻ được phát triển về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm - xã hội và thẩm mỹ. Việc tổ chức môi trường hoạt động trong trường mầm non đặc biệt quan trọng. Nó được ví như người mẹ thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Môi trường thân thiện của trẻ mầm non là nơi không chỉ tạo điều kiện, cơ hội an toàn cho trẻ vui chơi, học tập mà còn là môi trường sống lành mạnh, ở đó trẻ được đối xử công bằng, được quan tâm, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ. Vì vậy việc bố trí, sắp xếp môi trường nhóm lớp theo hướng mở, tạo môi trường học tập thân thiện, an toàn, lành mạnh trong lớp học mầm non là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

Trường mầm non môi trường là các mảng tường, các góc chơi, đồ chơi được sắp xếp, trang trí nổi bật nhằm thu hút sự chú ý của trẻ cùng với không khí lớp học vui tươi, chan hòa, gần gũi giữa cô và trẻ. Đơn giản là thế nhưng việc thực hiện lại không hề đơn giản. Bởi môi trường giáo dục trong trường mầm non phải tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, từ đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm sinh lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.

Giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động, tuy nhiên chưa kích thích được trẻ hoạt động tích cực. Vẫn còn một số hạn chế như môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, còn mang tính áp đặt, bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt và phù hợp, chưa khai thác triệt để hiệu quả sử dụng của các góc, các mảng tường, đồ dùng đồ chơi.

Chính vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp sắp xếp, bố trí môi trường lớp học theo hướng mở giúp trẻ hoạt động tích cực”, và đưa ra một số biện pháp góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục giúp trẻ tham gia hoạt động tích cực vào hoạt động xây dựng môi trường giáo dục cùng cô.

Một trong những biện pháp tôi đưa ra và đã áp dụng thử nghiệm tại lớp 5 tuổi B trường mầm non La Bằng đó là biện pháp: Bố trí sắp xếp môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học theo hướng mở gây hứng thú cho trẻ

Trong lớp việc bố trí sắp xếp môi trường lớp học theo hướng mở gây hứng thú cho trẻ là rất cần thiết. “Môi trường như là người giáo viên thứ hai của trẻ” nhằm tạo điều kiện để trẻ được trải nghiệm, thỏa mãn nhu cầu vui chơi, tò mò, khám phá của trẻ. Công tác này được thực hiện xuyên suốt, kịp thời phù hợp với chủ đề đang thực hiện trong chương trình. Tuy nhiên tất cả những gì đưa vào trong lớp cho trẻ hoạt động ta phải biết được trẻ sẽ làm gì với nó và phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Ví dụ: Bảng chủ đề.

Tùy theo từng chủ đề tôi sẽ đặt tên cho phù hợp và gần gủi với trẻ. Cô chọn tên đánh chữ rỗng để trẻ tô màu và trang trí cùng cô. Hướng dẫn trẻ cách đính tên chủ đề lên.

Những ngày đầu tiên của chủ đề mới. Trong giờ hoạt động vui chơi, tạo hình ngoài tiết học, hay tổ chức ngoài giờ. Trẻ sẽ tự vẽ cắt dán tạo ra sản phẩm mỗi ngày cô chọn vài sản phẩm đẹp.

Cô gợi ý cách sắp xếp xen kẽ các sản phẩm sao cho linh hoạt và trẻ sẽ dán lên bảng chủ đề, mỗi ngày trẻ sẽ bổ sung thêm sản phẩm để làm phong phú thêm về nội dung và hình thức. Thời gian kết thúc chủ đề góc này xem như đã hoàn chỉnh.

Qua bảng chủ đề trẻ được tự mình tạo ra sản phẩm và được trưng bày sản phẩm trẻ rất thích.

Qua đó giáo dục trẻ biết trân trọng sản phẩm của mình làm ra và cũng góp phần vào việc cung cấp kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho trẻ.

Ngoài việc tạo mảng tường theo hướng mở, khi thực hiện các hoạt động trong ngày ta cũng phải chuẩn bị tốt đồ dùng đồ chơi mở. Tạo điều kiện cơ hội để trẻ vui chơi, học tập. Trẻ sẽ được trải nghiệm, được thao tác với đồ dùng, đồ chơi mở, qua đó giúp trẻ hoạt động tích cực.

Ví dụ: Chủ đề trường mầm non, chủ đề nhánh cô có thể đặt tên như: ở trường bé làm gì? bé thích đồ chơi nào?

 

Ví dụ: Ở chủ đề thế giới động vật. Chủ đề nhánh : những con vật dễ thương ở nhà bé hoặc, đại dương trong mắt em, … có sự thay đổi và làm mới cho bảng chủ đề

 

 

Tùy theo ý tưởng của trẻ sẽ tư duy sáng tạo ra những đồ chơi còn thiếu để đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ

Trong hoạt động vui chơi: Tùy theo chủ đề cô đã chuẫn bị một số đồ chơi và nguyên liệu thiên nhiên.

Trẻ chơi phản ánh hoạt động trong đời sống hàng ngày gần gũi xung quanh trẻ. Cô chuẩn bị một số đồ chơi tự làm như cây xanh, ngôi nhà, cây hoa… những thứ trẻ tự tháo lắp được, trẻ tự thiết kế các công trình, thể hiện các vai chơi theo sự hiểu biết của trẻ

Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng.

 

 

* Kết quả đạt được

- Đối với trẻ

Trẻ hứng thú, tích cực vào hoạt động cô đã tạo ở trong lớp, có kỹ năng tham gia vào các hoạt động, bổ sung kiến thức khá phong phú, cũng có kiến thức vững vàng.

Trẻ hoạt động tích cực vào xây dựng môi trường cùng cô đạt 96,7%.

Kỹ năng sử dụng môi trường trong lớp cũng được tăng lên rõ rệt đạt 96,7%.

Trẻ hứng thú tham gia hoạt động đạt 100%.

Kinh nghiệm sống của trẻ, trẻ hứng thú tham gia học, phát biểu

Trẻ phát âm chính xác hơn, mạch lạc hơn, không nói ngọng, biết giao lưu giữa các góc chơi

Tham gia các góc chơi thể hiện vai chơi của mình tốt

Do đó, trong thời gian tiếp theo bản thân tôi sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp của đề tài vào trong các hoạt động để tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 tuổi hoạt động một cách tích cực, đảm bảo chuẩn bị tốt để sẵn sàng bước vào lớp 1.

- Đối với giáo viên

Trình độ chuyên môn được nâng lên rõ rệt

Qua các tiết dự giờ đạt kết quả tốt

Tích cực sưu tầm tranh ảnh, tự làm các đồ dùng đồ chơi, đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học, thu hút được trẻ vào tiết học.

Nắm chắc các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề sát với điều kiện thực tế của lớp, của trường, của địa phương và nhận thức của trẻ.

Tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thiết kế môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và tạo được nhiều cơ hội học tập và vui chơi cho trẻ.

Huy động được sự ủng hộ cùng chung tay xây dựng môi trường lớp học của cha mẹ trẻ

Tạo nên một môi trường thân thiện, thật sự bị cuốn hút bởi lớp học thật vui tươi, đẹp mắt, được sắp xếp một cách khoa học, hợp lý.

Chất lượng chăm sóc giáo dục ngày càng được nâng cao tạo được sự yêu thích đến trường của trẻ, niềm tin của cha mẹ trẻ, của đồng nghiệp và Ban giám hiệu.

- Đối với phụ huynh của lớp

100% phụ huynh ủng hộ cho trẻ tham gia làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu như: tranh ảnh, sách báo, truyện theo chủ đề, khâu rối tay giống vải, làm ô tô từ các bìa cattong, từ hộp sữa, các nguyên vật liệu bằng thiên nhiên, các nguyên vật liệu sẵn có... góp phần tạo môi trường học tập cho trẻ hoạt động một cách tích cực.

Qua trao đổi cùng phụ huynh. Phụ huynh rất tin tưởng và khen cháu ngày càng ngoan hơn, giỏi hơn, cháu tiến bộ nhiều so với đầu năm. Với những phấn đấu nỗ lực và kết quả nêu trên.

Giúp trẻ phát triển toàn diện và góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của lớp và của đơn vị. Qua đó tạo uy tín, sự tin tưởng của phụ huynh và của chính quyền địa phương với nhà trường ngày một nâng cao hơn.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tạo môi trường học tập trong lớp một cách tích cực cho trẻ mẫu giáo 5 tui.

Đóng góp nhiều đồ dùng vật liệu để tạo các đồ dùng đồ chơi, cho trẻ....

Phối hợp với giáo viên để động viên giáo dục trẻ thực hiện tốt yêu cầu cần đạt của giáo viên.

Dưới đây là một số hình ảnh khi thực hiện đề tài:

Cô và trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi từ vải vụn và bông

 

Làm đồ dùng đồ chơi thi đồ dùng đồ chơi cấp trường:

 

 

Tác giả: Nông Thị Huyền- GV lớp 5TB
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 278
Hôm qua : 213
Tháng 08 : 3.820
Năm 2020 : 197.064