Saturday, 15/08/2020 - 00:43|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non La Bằng

ÁP DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN NỀ NẾP THÓI QUEN BAN ĐẦU CHO TRẺ 24 - 36 THÁNG TẠI LỚP 2 TUỔI A TRƯỜNG MẦM NON LA BẰNG

     "Trẻ mầm non là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và phát triển nhân cách, việc rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ ở thời điểm này là rất quan trọng và phù hợp"

     Đối với trẻ mầm non, đặc biệt là lứa tuổi 24 – 36 tháng tuổi là lứa tuổi bắt đầu đến trường, bắt đầu với một chế độ sinh hoạt mới từ 6h45 đến 17h hàng ngày, trẻ mới đến lớp còn bỡ ngỡ, chưa quen với chế độ sinh hoạt mới, chưa quen bạn, quen cô. Tìm ra các biện pháp nhằm rèn nề nếp thói quen cho trẻ mầm non có hiệu quả trong trường mầm non, đổi mới cách chăm sóc giáo dục trẻ một cách hiệu quả, giúp trẻ có những thói quen tốt, hình thành nên nhân cách của trẻ sau này

     Giáo dục rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ mầm non nhằm tìm ra nội dung, hình thức tổ chức giáo dục trong trường mầm non đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế xã hội ở địa phương, thực tế nhà trường. Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, bản thân tôi đã không ngừng cho việc nghiên cứu tài liệu, tự học tập, bồi dưỡng, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, bạn bè, tích cực sưu tầm những nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi sao cho đẹp, sáng tạo, hấp dẫn, thu hút trẻ nhưng phải đảm bảo an toàn, sử dụng hợp lý và phù hợp với nội dung với độ tuổi. 

     Để có thể rèn luyện được nề nếp thói quen cho trẻ mà không làm trẻ có tâm lý sợ hãi đến trường? Với mong muốn trẻ có một thói quen tốt, văn minh, lịch sự, yêu thích đến trường, mạnh dạn, tự tin tôi đã áp dụng biện pháp "Tạo môi trường lớp học thân thiện cởi mở để thu hút trẻ"- Một trong những biện pháp tôi đưa ra để rèn nền nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 - 36 tháng , cụ thể như sau:

          * Biện pháp : Tạo môi trường lớp học thân thiện cởi mở để thu hút trẻ.

     Môi trường nhóm lớp là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút trẻ đến trường, môi trường mà ở đó trẻ sẽ hoạt động cùng cô suốt cả một ngày dài, một môi trường thân thiện và thẩm mỹ đẹp sẽ gây hứng thú cho trẻ, kích thích trẻ cảm nhận được cái đẹp ở trường mầm non, từ đó trẻ thích đến trường.

     Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong phòng lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Môi trường đảm bảo yêu cầu về diện tích sử dụng, phù hợp với trẻ, có đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Có các phòng đảm bảo qui định, sắp xếp, trang trí không gian hợp lí, thẩm mĩ, thân thiện, các trang thiết bị đảm bảo yêu cầu an toàn, vệ sinh. Phòng nhóm sắp xếp gần gũi, quen thuộc, có các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lí, linh hoạt, dễ thay đổi đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ. Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp xếp hấp dẫn, hợp lý

     Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên cùng lớp trang trí sắp xếp tạo môi trường nhóm lớp, trang trí các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, có tính thẩm mỹ và kích thích thị giác của trẻ với cái đẹp bằng những hình ảnh gần gũi, màu sắc nổi bật, hài hòa, có đường nét rõ ràng, đồ chơi xếp không quá cao vừa tầm với của trẻ, thuận tiện cho trẻ lấy và cất đồ dùng. Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa các góc hoạt động ồn ào, góc thư viện, tranh ở nơi nhiều ánh sáng,… Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Các góc dễ dàng sắp xếp lại tùy theo yêu cầu hoạt động của trẻ. Tên góc được đặt dễ hiểu, có ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ.

     Ví dụ:  Ở góc chơi xây dựng, Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát/giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ tôi đã trang trí mảng tường bằng những hình ảnh chú thợ xây, ngôi nhà, các đồ dùng đồ chơi một phần bằng nhựa mua sẵn như gạch, thảm cỏ, lắp ghép, nút ghép. Một phần là các đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên hột hạt cây, sỏi sơn màu xanh, đỏ, vàng, đồ chơi tự tạo như ô tô, tàu thuyền, xe đạp, xích đu, cầu trượt, cây hoa, cây xanh... theo các chủ đề vừa đảm bảo về số lượng cho trẻ hoạt động, vừa đảm bảo vệ độ an toàn, thẩm mỹ, có độ bền cao. Hay góc nấu ăn, bán hàng tôi sắp xếp hai góc chơi gần nhau để trẻ có thể thuận tiện giao lưu giữa hai nhóm chơi. Ngoài ra, các tủ góc được bố trí hài hòa, đồ chơi sắp xếp vừa với tầm với của trẻ, phù hợp với sự phát triển về thể chất và tâm sinh lý lứa tuổi.

Hình ảnh góc chơi xây dựng

 

Hình ảnh góc chơi phân vai

    Với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo môi trường nhóm lớp thân thiện, bản thân tôi đã không ngừng sưu tầm những nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi sao cho đẹp, sáng tạo, hấp dẫn đảm bảo an toàn, sử dụng hợp lý và phù hợp với nhóm trẻ lớp tôi. Bên cạnh đó việc sắp xếp bố trí đồ  dùng đồ chơi các góc sao cho gọn gàng vừa tầm với của trẻ thu hút sự chú ý của trẻ để trẻ hoạt động một cách thoải mái và tự tin hơn.

 

     * Kết quả đạt được: 

     Sau một năm  áp dụng các biện pháp “Rèn nền nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24 – 36 tháng tại lớp 2 tuổi A trường mầm non La Bằng", tôi thấy các cháu của lớp tôi có những thay đổi rõ rệt, giờ đây các bé đã có nề nếp rất tốt, đến lớp biết chào cô giáo, chào bố mẹ, chào các bạn. Trẻ có hành vi đạo đức tốt, biết vâng lời cô giáo, ông bà, cha mẹ, biết quan tâm đoàn kết với bạn, biết cảm ơn xin lỗi, hết giờ chơi đã biết cất đồ chơi vào đúng nơi quy định, biết giữ gìn vệ sinh, đi vệ sinh đúng chỗ. Đặc biệt khi các cháu về nhà đã biết một số kỹ năng tự phục vụ như: Tự xúc ăn, tự uống nước, biết gọi người lớn khi có nhu cầu đi vệ sinh, khi chơi xong tự cất đồ chơi… biết đọc thơ, hát cho ông bà, bố mẹ nghe. Vì vậy các bậc phụ huynh rất vui, càng yên tâm hơn khi gửi con đến lớp. Từ đó phụ huynh quan tâm đến việc học tập của các cháu nhiều hơn. Các cháu có nề nếp thói quen tự phục vụ nên tôi thực hiện nhiện vụ chăm sóc giáo dục một cách thuận lợi.

Tác giả: Ly Thị Lan lớp 2 tuổi A
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 280
Tháng 08 : 3.824
Năm 2020 : 197.068