Friday, 14/08/2020 - 23:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non La Bằng

HOẠT ĐỘNG ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN CHO GIÁO VIÊN TRƯỜNG MẦM NON LA BẰNG THỰC HIỆN QUY TẮC ỨNG XỬ”

    Ứng xử là sự tiếp nhận kích thích và ứng phó lại trong hoàn cảnh, tình huống nào đó. Trong quá trình ứng xử, giáo viên có những hành vi cụ thể như quan tâm chăm sóc đến trẻ... Những hành vi này đều có tính nhất định nó thể hiện qua mức độ thể hiện thực tế, hiện thực nhất của văn hóa ứng xử để cho việc ứng xử có hiệu quả. Vì thế ứng xử là những phản ứng khi bị một yếu tố nào trong môi trường kích thích, các yếu tố bên ngoài và tình trạng bên trong gộp thành một tình huống và tiến trình của ứng xử để thích ứng có định hướng nhằm giúp cơ thể thích nghi với hoàn cảnh.

    Trong ứng xử mỗi giáo viên cần chú ý đến nội dung tâm lý hơn là nội dung công việc. Ứng xử giao tiếp để đạt mục đích nào đó nhưng trong ứng xử giữa giáo viên với giáo viên... ta cần quan tâm đến cái ý của cá nhân mỗi giáo viên được biểu hiện như thế nào qua hành vi cử chỉ... cái tình, cái lý phối hợp qua nghệ thuật giao tiếp. Nhưng thước đo của ứng xử là thái độ của mỗi cá nhân giáo viên và những thuật biểu hiện thái độ qua hành vi giao tiếp và người ta còn quan tâm đến cả ý thức và vô thức. Chính vì vậy ứng xử của mỗi giáo viên trong trường mầm non là những phản ứng, hành vi của mỗi người nảy sinh qua quá trình giao tiếp do những dung cảm của mỗi cá nhân kích thích lĩnh hội, truyền đạt tri thức, vốn sống, kinh nghiệm của cá nhân, xã hội trong những tình huống nhất định.

    Sau khi tìm hiểu về những ứng xử giao tiếp của giáo viên trong môi trường giáo dục tôi nghiên cứu và rút ra rút ra một số biện pháp trong việc “Rèn luyện thực hiện quy tắc ứng xử cho giáo viên trong trường mầm non” và đưa các biện pháp vào áp dụng thử nghiệm tại nhà trường.

    Biện pháp Tăng cường tổ chức các hoạt động cho giáo viên nhằm nâng cao hiệu quả nhận thức về Bộ quy tắc ứng xử của nhà trường.

    Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai Bộ quy tắc ứng xử trong buổi họp Hội đồng và công khai bộ quy tắc ứng xử trên cổng thông tin điện tử và niêm yết tại bảng tin, tại phòng hội đồng của nhà trường để mọi người thấy, dễ đọc, dễ thực hiện. Tổ chức cho cán bộ giáo viên ký cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định về quy tắc ứng xử của trường.

    Phát động phong trào xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, văn minh, phòng chống bạo lực học đường, tôn vinh lan tỏa nếp sống đẹp, ứng xử có văn hóa trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Nhà trường đưa bộ quy tắc ứng xử văn hóa vào quy chế làm việc, đưa quy tắc ứng xử vào các buổi sinh hoạt chuyên môn, họp chi bộ, đưa kết quả việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử vào tiêu chí đánh giá, bình xét các đợt thi đua trong năm học theo quy định đảm bảo thiết thực hiệu quả.

    Trong các buổi hội họp, sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên xem những gương người tốt, việc tốt, tận tụy với nghề, tin tức cập nhật được đăng, những video, hình ảnh về gương điển hình tiên tiến, có tác phong làm viêc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học, có thái độ văn minh lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với trẻ, giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo. Khi thực hiện nhiệm vụ trang phục giản dị, gọn gàng lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán chú ý của trẻ, hay đoàn kết, tương trợ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đấu tranh, ngăn chặn những hành vi, vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ ứng xử đúng mực, gần gũi với phụ huynh, nhân dân, đồng nghiệp và trẻ.

    Xây dựng bài giảng để truyền đạt cho giáo viên hiểu về Bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường, cách ứng xử của người giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng.

    * Kết quả đạt được

    Từ những hoạt động áp dụng thử nghiệm tôi rút ra nhiều bài học bổ ích luôn bồi dưỡng nhận thức rèn luyện thực hiện quy tắc ứng xử cho giáo viên trong nhà trường. Người quản lý có vai trò quan trọng trong công tác quản lý, nâng cao nhận thức của giáo viên hiểu rõ yêu cầu ứng xử của giáo viên mầm non theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tuc của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của nhà trường, ngăn ngừa và xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục.

    Giáo viên luôn phải quan tâm đến trẻ nắm bắt được tâm sinh lý, quan tâm đến cá nhân từng trẻ, cuốn hút trẻ vào các hoạt động một cách tự nguyện, luôn yêu thương, chăm sóc trẻ, đối xử công bằng với trẻ.

    Giáo viên luôn có ý thức tu dưỡng rèn luyện thực hiện bộ quy tắc ứng xử nâng cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sư phạm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, biết ứng xử với trẻ bằng những cử chỉ dịu hiền, cởi mở, xử lý các tình huống một cách tốt nhất bằng nhiều cách khác nhau khi tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ.

    Tạo được hình ảnh đẹp về người giáo viên mầm non có ứng xử văn hóa, trang phục lịch sự, lối sống trong sáng, lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ, giúp đỡ người khác.

* Dưới đây là một số hình ảnh:

Triển khai Bộ quy tắc ứng xử trong buổi sinh hoạt chuyên môn

 

Một số hình ảnh giáo viên thực tốt các nội dung theo Quy tắc ứng xử trong trường mầm non:

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Dương Thị Hải
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 276
Hôm qua : 213
Tháng 08 : 3.818
Năm 2020 : 197.062