Saturday, 23/01/2021 - 05:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non La Bằng

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC BỮA ĂN CHO TRẺ LỚP 3 TUỔI

Tài liệu đính kèm: Tải về

 

BÀI THUYẾT TRÌNH

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC BỮA ĂN CHO TRẺ LỚP 3 TUỔI C 

TRƯỜNG MẦM NON LA BẰNG NĂM HỌC 2020 -2021

 

1. Phần mở đầu                                                                     

1.1. Lý do chọn biện pháp “Nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn cho trẻ lớp mẫu giáo 3 tuổi C.

  Hiện nay nhu cầu về dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Và chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng trong việc ăn uống, nó là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày và ăn uống là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển, sự tồn tại trong tương lai sau này của trẻ.

  Chính vì lẽ đó sự quan tâm chăm sóc trẻ về mọi mặt để đứa trẻ có một nhân cách tốt, khỏe mạnh và thông minh là niềm hạnh phúc của gia đình, muốn trẻ khỏe mạnh và thông minh thì vấn đề dinh dưỡng phải hợp lý, chăm sóc nuôi dưỡng phải có khoa học đây là một việc làm không thể thiếu được, là trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

  Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể lực và trí tuệ. Thiếu dinh dưỡng trẻ sẽ trở thành gánh nặng của mỗi gia đình, của toàn xã hội. Vì vậy vấn đề chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ ở trong trường mầm non là vấn đề hết sức quan trọng, muốn tạo được thế hệ trẻ có sức khỏe tốt chúng ta phải chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tốt trẻ sẽ khỏe mạnh và phát triển về mọi mặt.

  Với lứa tuổi 3 tuổi theo chương trình giáo dục mầm non được biên soạn trên cơ sở quy định của luật giáo dục và đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kí ban hành theo thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 và được sửa đổi, bổ sung một số nội dung theo thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 bữa ăn lứa tuổi 3 tuổi gồm 1 bữa chính và 1 bữa phụ, nhu cầu khuyến nghị năng lượng/ngày/trẻ là 1230-1320 Kcal: Trong đó bữa trưa cung cấp 30-35% năng lượng, bữa chiều cung cấp 15- 25% năng lượng, Protein 13-20%, Lipit 25-35%, Gluxit 52-60%. Chính vì vậy theo tôi nghĩ các cô giáo mầm non, các bậc cha mẹ cần phải quan tâm hơn nữa đến giờ ăn và tổ chức bữa ăn của trẻ, tổ chức bữa ăn cho trẻ thật hợp lý để đảm bảo nhu cầu sinh lý của trẻ. Nhận thức được điều đó và để làm tốt các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng tích cực nhằm giúp cho trẻ phát triển được toàn diện, để đáp ứng nhu cầu của trẻ được vui chơi, học tập, nghỉ ngơi và mong muốn được người lớn quan tâm chăm sóc. Chính vì lý do trên để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, bản thân tôi mạnh dạn đưa ra “Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn cho trẻ 3 tuổi”.

1.2. Đối tượng nghiên cứu.

- Nghiên cứu biện pháp: “Nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn cho trẻ lớp mẫu giáo 3 tuổi C trường Mầm non La Bằng”.

2. Phần nội dung

1. Thực trạng của việc Nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn cho trẻ mẫu giáo 3 -4 tuổi” tại lớp 3 tuổi C trường mầm non La Bằng.

1.1. Thực tế ở đơn vị trường, lớp và địa phương:

Với môi trường khang trang, sạch đẹp, gần gũi, thân thiện, diện tích đảm bảo, trường Mầm non La Bằng là ngôi trường tốt cho trẻ hoạt động. Dưới sự giám sát trực tiếp của Phòng giáo dục và sự lãnh đạo của BGH nhà trường và đội ngũ giáo viên luôn nhiệt tình, tâm huyết với nghề.

Thực tế lớp tôi đang chủ nhiệm là lớp mẫu giáo 3 tuổi C, trường Mầm Non La Bằng. Lớp tôi tổng số có 22 trẻ, trong đó nam 8, nữ 14, dân tộc 17, nữ 11. Tôi tiến hành khảo sát trên trẻ đầu năm và kết quả như sau:

Bảng khảo sát đầu năm học:

Tổng số trẻ

Nội dung khảo sát

Số trẻ

Tỷ lệ %

 

 

 

22

Trẻ suy dinh dưỡng

1

4,5

Trẻ chưa có nề nếp, thói quen của trẻ trước và sau giờ ăn

15

59

Trẻ lười ăn và ăn không hết xuất, chưa thích nghi với nhiều loại thức ăn.

 

12

 

54,5

Trẻ chưa có hành vi văn minh, có thói quen tốt khi ăn

8

36,4

 

Từ bảng khảo sát trên tôi thấy những thuận lợi và khó khăn như sau:

a. Thuận lợi.

Bản thân luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo nhiệt tình của BGH về chuyên môn nghiệp vụ cũng như về cơ sở vật chất, được sự đồng lòng nhất trí và đoàn kết nội bộ của tập thể giáo viên trong trường.

Đội ngũ cô nuôi khỏe mạnh có trình độ nấu ăn, kinh nghiệm chế biến thực phẩm. Nhà trường hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh ATTP, xuất xứ rõ ràng.

Được đa số phụ huynh hiểu và quan tâm đến việc nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của bữa ăn cho trẻ hàng ngày đầy đủ các chất dinh dưỡng nên đã đóng góp tiền ăn cho trẻ phù hợp với giá cả thị trường hiện nay.

Bản thân tôi có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đầy lòng nhiệt huyết, yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề.

  b. Khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi trên thì quá trình thực hiện biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn cho trẻ 3 tuổi tôi đã gặp một số khó khăn sau:

 Đầu năm trẻ mới xa gia đình còn hay khóc, nôn trớ như cháu: Thanh Tâm, Bảo Châm, Ánh Thư ... ngày nào cháu đến lớp cũng khóc, nôn trớ không chịu ngồi vào bàn ăn mà các cô phải bế nên điều này cũng ảnh hưởng đến tổ chức bữa ăn cho trẻ.

 Mặt khác do trẻ vẫn giữ thói quen nề nếp ở gia đình nên khi cho trẻ ngồi vào bàn ăn trẻ không chịu ngồi như cháu: Việt Trung, Hồng Hạnh...Một số trẻ còn nhỏ được bố mẹ nâng niu từng bước khi tới lớp trẻ phải tự lập nên việc xúc cơm ăn cho trẻ còn nhiều khó khăn.

 Nhận thức của phụ huynh trong việc tổ chức bữa ăn cho trẻ chưa cao, chưa biết kết hợp với cô giáo để chăm sóc bữa ăn cho trẻ được tốt. Bên cạnh đó nhiều bâc cha mẹ còn mải đi làm xa để lại con cho ông bà chăm sóc nên không có thời gian quan

tâm chăm sóc cho con.

2. Giải pháp, biện pháp

Từ tình hình thực tế của lớp, tôi đã áp dụng biện pháp “Nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi” cụ thể:

a. Nâng cao nhận thức của bản thân về việc tổ chức bữa ăn cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi:

 Bản thân tôi nhận thấy để nâng cao tốt chất lượng tổ chức bữa của trẻ mẫu giáo 3 tuổi trước hết người giáo viên cần nhận thức đúng về tổ chức bữa ăn một cách khoa học phù hợp với độ tuổi. Chính vì vậy bản thân tôi luôn thực hiện tốt sự chỉ đạo của Phòng giáo dục cũng như chỉ đạo của BGH nhà trường.

Bản thân luôn tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn, chuyên đề mà phòng giáo dục hay cụm tổ chức để có kế hoạch chăm sóc trẻ tốt hơn.

 Bản thân luôn thường xuyên tìm tòi trên sách báo, tham khảo tài liệu nghiên cứu tìm hiểu về tầm quan trọng của chất dinh dưỡng với cơ thể trẻ, tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về cách chăm sóc bữa ăn cho trẻ. Như: Tài liệu Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non, trang Wed mầm non.net ....

Ngoài ra tôi còn tham mưu với nhà trường mua sắm đầy đủ cơ sở, vật chất nhằm phục vụ cho bữa ăn của trẻ như mua sắm thêm bát, thìa, khăn, cốc, bàn ghế, khẩu trang... và tôi cho trẻ làm quen với các nhóm thực phẩm vào một số hoạt động trong ngày.

b. Thực hiện tốt trình tự tổ chức bữa ăn cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi.

Để tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ bản thân phải nắm được trình tự tổ chức bữa ăn của trẻ đó là:

- Trước khi ăn:

Bản thân tôi đã làm tốt khâu chuẩn bị đồ dùng vệ sinh cá nhân cho cô và trẻ như: Rửa tay cho trẻ trước khi ăn. Cô rửa tay sạch, đầu tóc quần áo sạch sẽ gọn gàng, đeo khẩu trang, mang tạp dề để đảm bảo an toàn vệ sinh.

Đồ dùng phải đầy đủ, sạch sẽ như bát, thìa phải được sấy khô, số thìa phải dư với số trẻ, đĩa để thức ăn và cơm rơi, đĩa để khăn, khăn được giặt sạch, bàn ghế sạch sẽ được sắp xếp sẵn và thuận tiện khi chăm sóc, mỗi bàn sắp sếp sao cho đẹp mắt, cô đi lại chi ăn dễ dàng, thức ăn phải được đậy trong dụng cụ sạch có nắp đậy kín.
Do phần lớn trẻ mới năm đầu đến trường nên giai đoạn này vô cùng khó khăn đối với trẻ khi bước vào môi trường học tập, xa bố mẹ trẻ không ăn là điều dễ hiểu. Vì vậy tôi đã tạo cảm giác hứng thú, vui vẻ, ấm cúng cho trẻ bằng cách trước giờ ăn tôi kể cho trẻ nghe những câu chuyện vui, đọc thơ, hát bài hát về chủ đề kích thích hưng phấn thèm ăn của trẻ như: chuyện “Búp bê thèm ăn” bài thơ “Giờ ăn” “mời bạn ăn”...

 

( Ảnh: Cô trò chuyện với trẻ)

-Trong khi ăn:

Tôi cho trẻ ngồi ngay ngắn ở bàn ăn, sau đó cô giới thiệu giờ ăn đã đến rồi

và nhắc nhở trẻ ngồi nghiêm túc, không co chân lên ghế, không xô đẩy bàn

ghế hoặc đi lung tung. Sau đó cô chia đều cơm, thức ăn ra bát chia xong cô bưng về cho trẻ và nhắc trẻ mời cô, mời các bạn trước khi ăn, sau đó cô mời các cháu ăn cơm các cháu mới được ăn.

Khi trẻ ăn cô giới thiệu trẻ biết tên món ăn, màu sắc, mùi vị và chất dinh dưỡng trong món ăn đó, đặc biệt là món ăn mới để kích thích sự ham muốn và thèm được ăn món ăn đó của trẻ.

Với những trẻ hay nghỉ học, mới ốm dậy tôi giành thời gian quan tâm nhiều hơn bằng cách tôi ngồi cạnh âu yếm, vỗ về trẻ như mẹ với con để trẻ ăn hết xuất của mình. Khi trẻ ăn tôi đi đến trẻ động viên, nhắc nhở, đút cơm cho những trẻ ăn chậm cũng là rèn trẻ cách cầm thìa cầm bát khi ăn.

Trong khi trẻ ăn tôi bao quát hết trẻ, khích lệ trẻ, chú ý nhắc nhở, động viên, không để cơm rơi, không nói chuyện, không được xúc cơm sang bát bạn, nhắc trẻ ăn uống từ tốn, ăn các thức ăn do các cô nhà bếp chế biến theo thực đơn mới đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng. Trẻ ăn xong bát thứ nhất cô tiếp tục chia bát thứ hai chan canh cho trẻ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Ảnh: Cô cho trẻ ăn)

 

(Ảnh: Trẻ ngồi xúc cơm ăn)

- Sau khi ăn:

Trẻ ăn xong cô hướng dẫn giúp đỡ trẻ cất bát vào rổ và cô nhắc trẻ tự lau miệng, lau tay đó cho trẻ uống nước xúc miệng sạch sẽ, đi vệ sinh vào chuẩn bị nằm ngủ.

Cô thu dọn bàn, cơm rơi vãi trên bàn, không hắt cơm xuống sàn, lau bàn bằng khăn ướt sau đó giặt sạch và phơi khô. Quét sạch thức ăn, cơm rơi dưới sàn nhà. Lau sạch sàn nhà sau mỗi bữa ăn.

Bát thìa, xoong nồi được nhà bếp rửa bằng nước rửa bát và nước sạch, tráng lại bằng nước sạch và cho vào tủ sấy.

Ngoài ra để bữa ăn của trẻ đảm bảo về vệ sinh cũng như ATTP bản thân tôi đã mạnh dạn trao đổi và chia sẻ với các nhân viên nuôi dưỡng về vấn đề chế biến tực phẩm cho trẻ đảm bảo an toàn, hợp khẩu vị nhằm giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất đẳm bảo sức khỏe của trẻ.

Ví dụ như: Hàng ngày khi nhận thức ăn của trẻ từ nhà bếp tôi luôn quan sát xem thức ăn đã đủ với số trẻ hay chưa, thức ăn chín được chia có đậy nắp hay không... tôi cũng quan sát xem trẻ có thích ăn những món ăn đó hay không để kết hợp với nhà bếp chế biến món ăn bắt mắt về màu sắc mà vẫn đảm bảo về chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Qua bữa ăn tôi cũng chú ý quan sát xem trẻ có bị dị ứng với thức ăn đó hay không để có biện pháp thay đổi món ăn sao cho hợp lý với trẻ đó. Mặt khác tôi tham khảo, trao đổi với các nhóm lớp xem những món ăn đó có phù hợp với trẻ

c. Làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh về tổ chức bữa ăn cho trẻ.

Công tác tuyên truyền phối hợp giữa nhà trường với gia đình và cộng đồng xã hội là việc làm không thể thiếu được ở trường mầm non. Bản thân tôi luôn thực hiện tốt các nội dung tuyên truyền về công tác chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là tuyên truyền về chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở độ tuổi 3 tuổi.

Đối với góc tuyên truyền bản thân tôi đã thực hiện một số nội dung tuyên truyền như:

10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn.

Theo dõi sức khỏe trẻ bằng biểu đồ phát triển.

Phòng chống các bệnh suy dinh dưỡng.

Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phối hợp với đơn vị y tế khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm.

Trong các cuộc họp phụ huynh tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ cũng như tầm quan trọng về việc tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ từ đó giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện hơn. Trao đổi với phụ huynh qua giờ đón, trả trẻ về tình hình của trẻ khi ăn cũng như những khó khăn trong giờ ăn hàng ngày tôi đã quan sát nhằm giúp phụ huynh hiểu và chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn.

Nhờ công tác phối kết hợp với phụ huynh chặt chẽ nên trong năm vừa qua nên phụ huynh tin tưởng gửi con vào trường rất đông tạo điều kiện cho nhà trường làm tốt công tác huy động trẻ đến trường.

 

(Ảnh: Công tác tuyên truyền với phụ huynh)

3. Kết quả thực hiện “Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn cho trẻ mẫu giáo 3 tuổi.

 Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên tại lớp tôi phụ trách, tôi thấy trẻ lớp tôi trẻ suy dinh dưỡng giảm đi rõ rệt cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng, điều đó chứng tỏ biện pháp của tôi đã có hiệu quả rõ rệt.

Mỗi khi trước giờ ăn cô cho trẻ đi vệ sinh đã không còn gặp khó khăn như lúc đầu nữa, trẻ đã có thói quen vệ sinh đúng giờ, và còn sếp hàng rất ngay ngắn đợi đến lượt mình vệ sinh mà không cần cô phải nhắc nhiều. Nhất là trong giờ ăn hầu hết trẻ đã biết ngồi ngay ngắn vào đúng chỗ như bạn (Việt Trung, Yến Nhi, Bảo Châm) đã ngồi vào bàn ăn ăn hết xuất của mình và chỉ cần cô nhắc nhẹ nhàng là trẻ đã ngồi nghiêm túc, không còn trẻ nào đi lung tung hay khóc mếu khi đến bữa ăn. Khi cô chia cơm cho trẻ cô mời trẻ ăn trẻ đã biết mời cô và các bạn khi ăn sau đó trẻ mới ăn mà không cần cô nhắc nhở điều đó càng chứng tỏ nề nếp và thói quen của trẻ đã được in sâu trong tiềm thức của trẻ. Đối với trẻ lười ăn, không ăn hết xuất đến nay cũng không còn đáng lo ngại như trước bởi vì thức ăn đã được cải thiện rõ rệt, thức ăn đủ chất dinh dưỡng, ngon và bắt mắt được các cô nhân viên nấu ăn, chế biến kỹ lưỡng chỉ cần cô động viên một chút là trẻ đã tò mò muốn ăn, vì vậy mà trẻ ăn rất ngon miệng và thích nghi với nhiều lọai thức ăn. Đáng nói hơn nữa là hành vi văn minh và thói quen tốt khi ăn cũng theo trẻ lớn lên từng ngày như bạn (Ánh Thư, Lô Vượng) đến giờ ăn đã không nói chuyện, quay sang nghịch và xúc cơm sang bát bạn nữa. Vì vậy mà bữa cơm của trẻ với tôi cảm thấy nhẹ nhàng không còn gặp khó khăn như trước nữa.

Qua biện pháp này bản thân tôi đã rút được rất nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, tôi rất vui khi có được kết quả như ngày hôm nay và kết quả đạt được như sau:

Bảng so sánh trước và sau khi thực hiện biện pháp

Tổng số trẻ

Nội dung khảo sát

Đầu năm học

Thời điểm tháng 11/2020

Số trẻ

Tỷ lệ %

Số trẻ

Tỷ lệ %

 

 

 

22

Trẻ suy dinh dưỡng

2

9,0

1

4,5

Trẻ chưa nề nếp, thói quen của trẻ trước và sau giờ ăn

15

59,0

4

18,1

Trẻ lười ăn và ăn không hết xuất, chưa thích nghi với nhiều loại thức ăn.

 

12

 

54,5

3

13,6

Trẻ chưa có hành vi văn minh, có thói quen tốt khi ăn

8

36,4

2

9,0

     Với sự nỗ lực và luôn cố gắng của bản thân cùng với các cô lớp mẫu giáo 3 tuổi C và sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh, bạn bè đồng nghiệp đã giúp bản thân tôi, đã kiên trì hướng dẫn tôi và chăm sóc các cháu chu đáo, tận tình nên mới có kết quả như ngày hôm nay. Bản thân tôi thật sự may mắn được phụ huynh và đồng nghiệp tin tưởng tôi cảm thấy yêu nghề và tâm huyết với nghề nhiều hơn.

4. Kết luận biện pháp

Với “Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn cho trẻ mẫu giáo 3 -4 tuổi” tôi đã áp dụng tại lớp mẫu giáo 3 tuổi C, tôi thấy không chỉ phù hợp với nhóm/ lớp tôi phụ trách mà còn có thể áp dụng với các lớp khác cùng lứa tuổi, không chỉ áp dụng năm học này mà còn áp dụng vào những năm học tiếp theo.

Qua biện pháp này tôi đã rút ra nhiều điều cho bản thân:

Tôi thấy cần rằng bản thân mình có vai trò vô cùng quan trọng trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, cô là tấm gương sáng để trẻ noi theo là người mẹ hiền thứ hai của trẻ luôn chăm sóc giáo dục trẻ với tình thương yêu như người mẹ giành cho con, luôn lắng nghe và đối xử công bằng với trẻ tạo tâm lý thoải mái cho trẻ để trẻ cảm thấy ở trường như ở nhà, ở với cô như ở với mẹ luôn có kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. Ngoài ra làm tốt công tác tuyên truyền kết hợp giữa cô và gia đình trẻ để trẻ phát triển một cách toàn diện hơn.

Trên đây là biện pháp nhỏ của bản thân đã áp dụng  tuy còn có rất nhiều thiếu sót và chưa có nhiều kinh nghiệm với một giáo viên trẻ như tôi, kính mong nhận được sự bổ sung góp ý của Ban giám khảo, bạn bè, đồng nghiệp để có những giải pháp tối ưu nhằm giúp trẻ vui vẻ, thoải mái, thích đến lớp.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

HIỆU TRƯỞNG

(Ký tên, đóng dấu)

 

 

La Bằng, ngày 05  tháng 11 năm 2020

GIÁO VIÊN

(Ký, ghi rõ họ tên)

 

 

                     Triệu Thị Quyên

 

 
Tác giả: Triệu Thị Quyên - GV lớp 3 tuổi C
Nguồn: trieuquyen22@gmai.com
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 17
Hôm qua : 1.050
Tháng 01 : 36.767
Năm 2021 : 36.767